7 nguyên tắc cơ bản của thành công

Có một điều không thể phủ nhận rằng trong kinh doanh khả năng suy nghĩ logic, phân tích khách quan và ra quyết định hợp lý của bạn chính là chiếc chìa khoá mở cánh cửa hướng tới lợi nhuận và phát triển. Tuy nhiên, luôn tồn tại những nguyên tắc cơ bản có ảnh hưởng quyết định đến tình hình thực tế liên quan đến các vấn đề cụ thể về sản phẩm hay hoạt động bán hàng. Vậy thì nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với kết quả kinh doanh của mình, bạn nên quan tâm tới những yếu tố này.

Dưới đây là 7 nguyên tắc cơ bản mà mọi hoạt động kinh doanh thành công đều cần phải có:

 


1. Sản phẩm phải thoả mãn các nhu cầu trực tiếp và tức thì
Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên, nó liên quan đến việc lựa chọn đúng đắn một sản phẩm hay dịch vụ mới. Muốn làm tốt việc này, bạn phải xác định xem sản phẩm/dịch vụ đó có thích hợp hay không, có phù hợp với các nhu cầu hiện tại của khách hàng hay không. Khi bạn tung ra một sản phẩm/dịch vụ mới thì sản phẩm/dịch vụ đó phải giải quyết một vấn đề nào đó cho khách hàng hay khiến cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn với mức chi phí thấp hơn. Bạn đã phải nắm bắt thật rõ ràng và chính xác về việc sản phẩm/dịch vụ đó sẽ đem lại những lợi ích gì nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống hay công việc cho khách hàng ngay từ trước khi sản phẩm/dịch vụ tới tay người tiêu dùng.

2. Đưa ra sản phẩm/dịch vụ với chất lượng tốt và giá thành phải chăng
Nguyên tắc thứ hai cho thành công trong kinh doanh đối với bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào là phải đảm bảo chất lượng tốt ở một mức giá hợp lý. Nếu trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt với bạn thì sản phẩm/dịch vụ của bạn phải có một yếu tố gọi là Yếu tố bán hàng đơn nhất – nghĩa là một hay một vài đặc điểm, lợi ích khiến cho sản phẩm/dịch vụ của bạn trở nên duy nhất, độc đáo, khác biệt so với bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào của các đối thủ cạnh tranh đang tồn tại trên thị trường.

Sự đơn nhất luôn là một yếu tố quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh. Một sản phẩm/dịch vụ chỉ có thể vượt qua đối thủ khi nó chứng minh được sự nổi trội so với các sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh. Cơ hội để vươn tới thành công khi bạn đưa ra một sản phẩm được xem là tương đồng và không có gì khác biệt so với các sản phẩm/dịch vụ sẵn có khác là rất khó và hiếm. Nếu có đi chăng nữa thì điểm khác biệt duy nhất là chính bạn, người bán sản phẩm/dịch vụ mà thôi.

Chiến lược kinh doanh an toàn nhất là hãy bắt đầu với một sản phẩm đã được chấp nhận rộng rãi trên thị trường rồi sau đó tìm cách thức nào đó để cải thiện sản phẩm dựa trên một số đặc tính nhất định, chẳng hạn như giao nhận nhanh hơn, sản phẩm có chất lượng tốt hơn, hiệu suất cao hơn, giá thành rẻ hơn… Thay vì cố gắng phát minh ra một ngành kinh doanh hay lĩnh vực công nghiệp mới, bạn nên bắt đầu với một sản phẩm/dịch vụ mà mọi người đã và đang sử dụng quen thuộc, sau đó tìm ra các cách thức khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

3. Cẩn thận với tiền bạc của bạn
Nguyên tắc thứ ba là kiểm soát ngân quỹ một cách chặt chẽ, đảm bảo các hoạt động tài chính trong công ty được minh bạch và lành mạnh. Những công ty thành công luôn sử dụng hệ thống sổ sách kế toán hợp lý và họ áp dụng hệ thống này ngay từ khi triển khai kinh doanh và giám sát cẩn thận hiệu quả của mỗi đồng tiền chi tiêu.

Thậm chí cả những công ty đa quốc gia lớn thì hàng năm cũng luôn thận trọng trong các khoản chi phí của mình. Các công ty này không ngừng tìm kiếm những cách thức khác nhau để cắt giảm chi phí, đồng thời vẫn duy trì chất lượng sản phẩm/dịch vụ ổn định ở mức tốt nhất. Nếu bạn chú ý quan sát thật kỹ, bạn sẽ thấy họ tập trung vào sự căn cơ, tiết kiệm tại mọi thời điểm.

4. Lưu lượng tiền mặt là thiết yếu
Trong công ty nhỏ của mình, bạn cần phải bám sát và theo dõi chặt chẽ các khoản tiền mặt giống như một người mới học bơi phải bám chặt lấy thân cây trôi nổi trên sông. Tiền bạc đối với doanh nghiệp được so sánh như máu huyết của một cơ thể sống và lưu lượng tiền mặt là một trong những cách thức chủ yếu đánh giá và xác định thành công trong kinh doanh của bạn. Tất cả các chủ doanh nghiệp thành công đều thiết lập những hệ thống kiểm soát và giám sát chặt chẽ lưu lượng tiền mặt của mình ở mọi thời điểm.

Quy tắc cơ bản đem lại thành công của các chủ doanh nghiệp chính là ở đây: chỉ tiêu tiền để kiếm tiền. Trên thương trường chỉ tồn tại hai khái niệm là lợi nhuận và chi phí, vì thế quy tắc cơ bản để quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh mà bạn luôn phải nhớ là: “Nếu đó không phải là lợi nhuận, thì đó là chi phí”.

5. Bảo vệ cẩn thận tiền bạc của bạn
Để tồn tại và phát triển lâu dài thì bạn phải luôn ghi nhớ nguyên tắc căn bản là “Căn cơ, căn cơ, căn cơ”. Chắc bạn đã từng nghe có những người khởi sự kinh doanh khi trong túi không có nổi 100 USD nhưng họ đã xây dựng được nên các công ty đa quốc gia khổng lồ với doanh số hàng năm lên đến hàng tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là điều quá ngạc nhiên nếu bạn thấy các nhà triệu phú thường xuyên ăn trưa tại những quán cơm nhỏ ở một góc phố khiêm tốn cạnh văn phòng làm việc và lái chiếc xe bình dân đã qua sử dụng. Họ đều cảm thấy hạnh phúc với việc tiết kiệm tiền bạc, và cũng chính với thói quen căn cơ, tiết kiệm này đã đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh luôn đem lại lợi nhuận từ năm này qua năm khác.

6. Tối đa hoá hoạt động tiếp thị của bạn
Có lẽ một trong những nguyên tắc quan trọng nhất đem lại thành công trong kinh doanh là xung lượng hoạt động mạnh mẽ của bộ phận bán hàng. Điều này yêu cầu bạn cần nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếp thị tới toàn thể công ty. Tất cả các nhân viên trong công ty đều phải suy nghĩ và quan tâm tới công việc bán hàng và làm thoả mãn khách hàng vào mọi thời điểm trong ngày.

Đã có một số người cho rằng mục tiêu kinh doanh chính là “tìm kiếm lợi nhuận”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Mục đích thực sự của kinh doanh phải là “tạo ra khách hàng và giữ chân họ lại với mình”. Lợi nhuận là kết quả của công việc tạo ra. Tất cả mọi hoạt động, công việc của công ty đều phải hướng tới mục tiêu này.

7. Bán hàng là kỹ năng cốt lõi đem lại thành công
Chìa khoá hướng tới thành công trong kinh doanh rất đơn giản, đó là “Hãy bán hàng!”. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn phải trau dồi nếu muốn thành công là khả năng bán sản phẩm tới các khách hàng của bạn.

Trên thực tế, kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của doanh nghiệp. Hầu hết những doanh nghiệp thành đạt đều bắt đầu bằng một cá nhân đơn lẻ,trừ một số ngoại lệ, đó là người rất tâm huyết với sản phẩm và đương nhiên là có kỹ năng bán hàng tuyệt vời. Anh ta yêu thích sản phẩm đến nỗi khó có thể chờ đợi để kể với mọi người về sản phẩm của mình. Anh ta háo hức tìm kiếm những mối quan hệ với các khách hàng mới. Tuy nhiên, nếu anh ta không có sự tinh thông trong công việc bán hàng, thì ngay cả những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất rồi cuối cùng cũng sẽ thất bại.

Leave A Comment...