Khả năng chủ doanh nghiệp – giai thoại và thực tiễn

Trước khi thành lập doanh nghiệp: Bạn đã sẵn sang trở thành một nhà doanh nghiệp thực sự chưa?

Giai thoại : " Chủ doanh nghiệp là thiên bẩm – chứ không phải được chế tạo ra"

Trong thực tế việc có các tính cách của một nhà chủ doanh nghiệp không phải là điều cốt yếu để bạn trở thành chủ doanh nghiệp. Bởi vì, một là : bạn có thể không biết rằng bạn có những phẩm chất đó và trước tiên là cần phát hiện ra chúng; hai là : chủ doanh nghiệp có thể được hoàn thiện tốt hơn do có sự nghiên cứu, phát triển các kỹ năng kinh doanh của họ & do cả kinh nghiệm làm việc mà có.

 

Giai thoại: "Chủ doanh nghiệp là người đánh bạc"

Trong thực tiễn : Chủ doanh nghiệp không phải là người đánh bạc và thường không chấp nhận rủi ro cao trong ý thức. Các chủ doanh nghiệp thành công đã tính toán sự rủi ro & cố gắng để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất trong bất kỳ lúc nào họ có thể.

Giai thoại: "Bắt đầu doanh nghiệp của chính bạn là cam kết sự nguy hiểm & rủi ro đó là khuynh hướng đế thất bại"

Thực tiễn : Đúng, Kinh doanh có thể là đóng cửa, các con số thông kê cho thấy về việc đóng cửa các doanh nghiệp vì gặp các thất bại khác nhau ở bất cứ một nước nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào. ở Đức, tỉ lệ các doanh nghiệp đóng cửa hiện nay của các nhà hàng mới mở chiếm 80% trong năm đầu. Thêm vào đó các nhà phân tích Dun & Bradstreet’s có các nghiên cứu trong năm 1995 cho ra một con số trong 800.000 những người khởi sự doanh nghiệp nhỏ (ở Mỹ) đã cho thấy 70% vẫn còn kinh doanh sau 8,5 năm. Chỉ có một trong 7 doanh nghiệp đóng cửa doanh nghiệp của họ, thậm chí là thất bại – được phép không phải nộp nghĩa vụ. Trong những doanh nghiệp thất bại, 85% được phép làm như vậy trong 5 năm đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là 85% tất cả các doanh nghiệp nhỏ là thất bại ! Đúng, các con số này được thống kê lại ở Mỹ. – Rất nhiều chủ doanh nghiệp đã thực sự thất bại 2 lần hoặc nhiều lần và sau đó họ đã rất thành công.

Giai thoại : "Chủ doanh nghiệp nói chung có mức đào tạo thấp"

Trong thực tiễn: hầu hết mức đào tạo chung của chủ doanh nghiệp trong kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp tư nhân là phải có bằng tốt nghiệp cử nhân.
Giai thoại: " Tiền là yếu tố cơ bản để đạt được sự thành công"
Trong thực tiễn: tiền trở thành khía cạnh ít quan trọng nhất trong việc khởi sự một doanh nghiệp mới. Nếu những mặt khác được khai thác thích hợp và năng khiếu kinh doanh được tận dụng đúng chỗ, thì tiền chỉ có thể được xem như là một yếu tố đứng theo sau. Mặt khác – tiền cũng sẽ không bảo vệ được bạn khi bạn thất bại trong kinh doanh.

Giai thoại: "Khởi sự một doanh nghiệp chỉ dành cho những người trẻ tuổi và đầy sinh lực".

Trong thực tiễn: đương nhiên tuổi trẻ và sinh lực có thể giúp bạn, nhưng tuổi tác không phải là hàng rào ngăn cản việc khởi sự một doanh nghiệp của chính mình. Giới hạn tuổi đặc trưng cho việc khởi sự một doanh nghiệp có thể từ 25 đến 50 tuổi ở Châu á, cũng có khi là sau khi nghỉ hưu.

Giai thoại : " Tốt hơn cả bạn sẽ là một chủ doanh nghiệp độc lập, duy nhất – và bạn cũng chính là ông chủ của bạn"

Trong thực tiễn: điều này sẽ thích hợp đối với một doanh nghiệp nhỏ. Khi kinh doanh phát triển thì đồng thời sẽ có nhiều   phức tạp nảy sinh, lúc đó bạn cần phải thể hiện rõ trách nhiệm – nếu tiến hành các hoạt động kinh doanh mạo hiểm với  khả năng tập trung vốn lớn mà thành công thì kết quả hợp tác của nhiều người. Theo các phân tích tâm lý kinh doanh, thì nên lựa chọn các đối tác kinh doanh có những tính cách trái ngược với bạn.
Dù sao đi nữa, một chủ doanh nghiệp không thực sự lúc nào cũng là ông chủ của anh ta hay chị ta và không thể luôn luôn độc lập được. Bởi vì còn có khách hàng, các nhà cung cấp, những người cho vay tiền, những người làm công, vợ chồng, gia đình, những người hàng xóm, các quan chức chính quyền quan liêu…

Giai thoại : " Các chủ doanh nghiệp có nhiều lo lắng – Một giá cho riêng cá nhân quá đắt phải trả "

Trong thực tiền: điều này là đúng vì họ chịu nhiều sức ép và sự căng thẳng. Tuy nhiên, là một chủ doanh nghiệp không nhất thiết phải quá căng thẳng hơn những đòi hỏi của công việc. Phần lớn chủ doanh nghiệp say mê với những gì họ làm, và họ phát triển những suy nghĩ một cách linh hoạt và đổi mới theo yêu cầu.

Giai thoại : "Các chủ doanh nghiệp là những người tìm kiếm quyền lực và tiền bạc".

Thực tiễn: Trong khi có nhiều chủ doanh nghiệp bị cuốn theo cách này, thì phần lớn các chủ doanh nghiệp thành công và luôn có ý thức phát triển lại có động cơ hoàn toàn ngược lại. Họ nỗ lực vì trách nhiệm, mục tiêu và các kết quả hơn là đi tìm kiếm quyền lực và tiền bạc. Các chủ doanh nghiệp thành đạt bao giờ cũng có xu hướng suy nghĩ về mối quan hệ kinh doanh lâu dài chiếm ưu thế trước khi nghĩ đến những lợi nhuận kiếm tiền trước mắt.

Leave A Comment...