Yếu tố sợ hãi

Mạnh dạn nghĩ và tạo lực cho con đường đi tới thành công trên quy mô lớn

Vào đầu những năm 70 (thế kỷ 20), trong khi chuẩn bị tới Việt Nam, tôi đã có được một trong những chương trình đào tạo tốt nhất cuộc đời tôi. Trong chiến tranh, kiểm soát được sự sợ hãi là một nhân tố căn bản. Trong cuộc chiến thực tế, tôi nhận ra rằng sự sợ hãi tạo ra sự hèn nhát ở một số người, còn những người hùng là người nổi trội hơn người khác. Sự sợ hãi khiến cho một số lính thuỷ thông minh hơn, trong khi khiến cho một số khác trở nên ngu ngốc.

Trong kinh doanh điều này cũng đúng. Mỗi khi tôi làm điều gì đó ngốc nghếch trong kinh doanh có thể là do tôi quá sợ hãi hoặc do tôi không đủ sợ hãi. Tôi có thể đã hành động giống như Pee-wee Herman, hoặc hành động giống như Rambô.

 

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bị kiềm giữ ở quy mô nhỏ là vì họ đã xử sự giống như Pee-wee Herman. Nhìn lại sự nghiệp kinh doanh của bản thân tôi, tôi biết rằng tôi có thể đã thành công hơn nhiều nếu tôi làm giống như Rambo – nghĩa là dám ước mơ những giấc mơ vĩ đại hơn, dám thực hiện nhiều hơn những điều bất khả thi và có cái nhìn rộng lớn hơn về những điều có thể thực hiện được. Đã rất nhiều lần tôi quá cẩn trọng khi kinh doanh.

Người cha giàu có của tôi thường nói rằng: “Con không thể thấy tầm vóc của một con người chỉ qua hình dong của người đó. Con cần phải xem dấu ấn của họ …, xem những gì xung quanh họ?”

Tháng mười một năm ngoái tôi đến thành phố New York để gặp ngài Donald Trump. Bước chân vào văn phòng của ông ta mà tôi choáng ngợp. Dấu ấn của ông ta trong toà nhà văn phòng quả là rất lớn.

Cuối ngày hôm đó, khi tôi đang trên đường đến công ty điện ảnh CNBC bỗng tôi nhận thấy ngay bên phải tôi có một số toà nhà mới, lừng lững với cái tên “Trump” ở trên. Tôi chỉ biết  thốt  lên: “Thật đáng khâm phục!”. Tôi bắt đầu đoán xem người ta đã phải làm thế nào để giải phóng những mặt bằng rộng và dựng lên nhiều toà nhà như vậy ở Manhattan. Chỉ riêng chuyện phải làm việc với công đoàn, quan chức thành phố, những nhà hoạt động môi trường, giới truyền thông và uỷ ban các vùng lân cận đã đủ giết chết người ta. Khi chiếc xe limosin đi qua khu Công quản Trump, tôi hỏi người lái xe: “Anh có tin không? Trump đã dựng lên tất cả ở vùng này.”

Người lái xe cười và nói: “Vậy thì sao? Ông biết đấy ông ta cũng từng bị thất bại một lần, vì thế ông ta không phải là cái gì quá to tát”. Tôi nhận ra rằng mình đang đứng về phía Pee-wee mà dò xét công việc của Rambo và tôi ở đâu đó giữa hai con người này.

Là một người lính thuỷ tôi đã học được rằng sự sợ hãi, nếu ở dạng thiếu tự tin vào bản thân, sẽ giết chết nhiều người hơn là kẻ địch. Điều này cũng rất đúng trong kinh doanh, đặc biệt là trong giới thương gia. Nếu cho tôi chọn, tôi mong mình sẽ là Rambo.
                                                                                                                                         Robert Kiyosaki

Robert Kiyosaki, tác giả của tập truyện Người cha giàu có, là một nhà đầu tư, một doanh nhân và nhà đào tạo, người có nhiều phương diện làm thay đổi cách nghĩ của mọi người về tiền bạc

Leave A Comment...