Tôi có thể tự quản lý trang web của mình hay không?

 

Có một số điều bạn cần phải cân nhắc trước khi quyết định có nên thuê một nhà thiết kế trang web hay tự làm.

Câu hỏi: Tôi nên tự xây dựng và duy trì trang web của doanh nghiệp mình hay trả tiền thuê ai đó làm công việc này?

Trả lời: Khi bạn nói “trả tiền thuê ai đó là công việc này” cho bạn, tôi giả thiết rằng bạn đang nói đến việc thuê một nhà thiết kế web chuyên nghiệp để thực hiện việc đó chứ không phải là cậu con trai nhà hàng xóm. Nếu giả thiết của tôi là đúng thì bạn hãy đọc tiếp sau đây. Còn nếu không, hãy bỏ qua mà giở tiếp sang phần truyện cười.

Bạn có nên tự xây dựng và duy trì trang web kinh doanh của mình hay trả tiền cho ai đó để làm việc này hộ bạn? Hãy để tôi trả lời câu hỏi của bạn bằng một vài câu hỏi do chính tôi đặt ra. Câu hỏi một: Việc xây dựng và duy trì trang web có phải là trọng tâm chủ yếu của doanh nghiệp bạn? Câu hỏi hai: Phải chăng thời gian của bạn tốt hơn là nên sử dụng vào những việc quan trọng ví dụ như điều hành công việc kinh doanh chẳng hạn? Nếu câu trả lời của bạn lần lượt là không và có thì bạn không cần phải tự xây dựng và duy trì trang web.

Hãy ghi nhớ: Mỗi phút bạn sử dụng vào những nhiệm vụ không liên quan đến trọng tâm chủ chốt của doanh nghiệp chính là thời gian sử dụng vào việc gây tổn hại cho doanh nghiệp. Nói cách khác, mỗi phút bạn tập trung vào những nhiệm vụ không đóng góp gì vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp từ đó tăng lợi nhuận kiếm được là thời gian bị lãng phí.

 

Nếu bạn muốn trở thành một nhà thiết kế trang web, hãy làm một nhà thiết kế trang web chuyên nghiệp. Còn nếu trọng tâm của doanh nghiệp bạn là tạo những bộ phận điều khiển, chẳng cần phải hiểu biết cao siêu gì lắm mới có thể nhận ra rằng thời gian của bạn tốt hơn là dành vào việc tạo ra những bộ phận điều khiển chứ không phải là các trang web.

 

Trường hợp thí dụ: Một lần có một nha sĩ rất giàu đề nghị tôi dạy cho cách duy trì trang web của ông để khỏi phải trả tiền cho tôi làm việc đó. Dù rằng tiền chữa răng cho tôi cũng đủ cho con cái ông học đại học, nhưng điều đó dường như không mấy ý nghĩa đối với ông. Vào lúc đó ông quan tâm đến việc phải trả tiền cho những thay đổi trên trang web của mình nhiều hơn là vệ sinh răng miệng cá nhân của tôi. Tôi đã đáp: “Chắc chắn rồi. Tôi sẽ rất vui mừng được hướng dẫn ông cách cập nhật trang web, ngay khi ông dạy lại cho tôi cách tự làm vệ sinh răng miệng để tôi khỏi phải trả tiền cho ông để làm điều đó nữa.” Ông ta hiểu ra vấn đề. Và thế là ông chỉ lấy của tôi số tiền vừa phải mỗi lần làm sạch răng miệng để được tôi cập nhật trang web trong nhiều tháng. Quả là một người đàn ông thông minh.

 

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng họ không đủ kinh phí để trả cho một trang web được thiết kế một cách chuyên nghiệp và điều đó đơn giản là không đúng sự thật. Vì câu nói quen thuộc “Tiền nào của nấy” chưa bao giờ chính xác hơn thế khi áp dụng cho việc thiết kế web, để cho một nhà thiết kế chuyên nghiệp thực hiện công việc này cho bạn là tiêu tiền đúng cách. Một trang web thiết kế tốt có thể mang lại lợi suất trên vốn đầu tư cao hơn thế nhiều lần. Nhưng nếu phải chi quá nhiều phụ phí thì không thể nói như vậy được.

 

Mặc dù tốt nhất là để việc thiết kế và duy trì trang web cho các chuyên gia, vẫn là bạn (hay ai đó được coi như chuyên gia trong công ty bạn) có trách nhiệm cung cấp cho nhà thiết kế nội dung (văn bản và hình ảnh) thể hiện rõ nhất thông điệp của công ty đến khách hàng. Một trang web, cho dù có được thiết kế tốt đến đâu, vẫn vô nghĩa nếu thiếu nội dung cần thiết để thu hút sự quan tâm của khách hàng vào những sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

 

Sau đây là một số câu hỏi mà một khi đã trả lời được sẽ giúp đảm bảo rằng thông điệp của trang web cũng cuốn hút như thiết kế của nó. Hãy bàn bạc đến những đểm này với nhà thiết kế trước khi bắt đầu quá trình thiết kế, bởi vì các câu trả lời sẽ giúp bạn xác định phương hướng thiết kế trang web.

 

Mục tiêu của trang web là gì? Hầu hết các trang web kinh doanh đều có hai mục tiêu: (1) tăng hiểu biết cho người tiêu dùng và (2) bán sản phẩm hay dịch vụ cho họ. Chẳng hạn nếu bạn bán các sản phẩm giày dép, mục tiêu trang web của bạn sẽ là tăng hiểu biết của khách hàng tiềm năng về chất lượng và độ bền của sản phẩm, kết quả là bán được giày dép cho họ. Nếu bạn sơn nhà cửa, mục tiêu trang web của bạn là tăng hiểu biết của chủ nhà về những lý do tại sao dịch vụ của bạn lại ưu việt hơn những nơi khác và thuyết phục họ thuê bạn sơn nhà cho họ. Bằng cách xác định mục tiêu của trang web, bạn sẽ cung cấp cho nhà thiết kế thông tin cần thiết để tạo dựng nên một trang web truyền đạt thành công nhất mục tiêu ấy tới những đối tượng mục tiêu của bạn.

 

Đối tượng mục tiêu là ai? Đối tượng mục tiêu của bạn gồm những người bạn muốn thu hút đến với trang web của bạn: khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, nhân viên tương lai và nhân viên hiện có, những nhà đầu tư tiềm năng, v.v… Bất kỳ ai có thể sẽ quan tâm đến công ty của bạn, những sản phẩm hay dịch vụ công ty cung cấp đều là một thành viên của nhóm đối tượng mục tiêu. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu là vấn đề sống còn, vì trang web của bạn cần được thiết kế đặc biệt nhằm thu hút đối tượng mục tiêu đó.

Hãy đặt mình vào vị trí của họ (tức là ngồi trước máy vi tính của họ). Hãy hình dung ra trang web của bạn dưới con mắt họ. Nếu bạn đang truy cập vào một trang web như trang của bạn, bạn muốn tìm thấy điều gì và sẽ thất vọng khi thấy điều gì? Hãy xác định đối tượng mục tiêu của bạn, sau đó để nhà thiết kế làm sao cho trang web đáp ứng đầy đủ những nhu cầu và vượt quá cả những trông đợi của họ.

 

Trang web cần phải có những nội dung gì? Nội dung trang web của bạn nên do bản chất công việc kinh doanh điều khiển. Nếu bạn là một nhà kinh doanh bất động sản, trang web của bạn nên có ảnh những ngôi nhà bạn rao bán và thông tin về mua và bán nhà. Nếu bạn sở hữu một cửa hàng bảo trì xe cộ, trang web của bạn có thể chứa những bức ảnh xe ô tô bạn đã từng sửa chữa. Đừng quên xác định mục tiêu của trang web, sau đó phát triển nội dung nhằm phục vụ mục tiêu đó.

 

Đối thủ cạnh tranh đang làm gì? Câu hỏi cuối cùng bạn nên tự hỏi mình cũng là một trong những câu hỏi quan trọng nhất: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì trên mạng? Hãy thực hiện một tìm kiếm bằng Google để tìm những doanh nghiệp tương tự như mình và truy cập vào trang web của họ. Trang web của họ được thiết kế ra sao? Họ đang cố gắng truyền tải thông điệp gì? Họ có đang làm tốt việc truyền đạt thông điệp đó và, kết quả là, bán được hàng hay không? Bạn thích thú điều gì ở trang web của họ? Những điều gì làm bạn không thích? Hãy ghi chép tất cả những điều bạn thích và không thích, sau đó chia sẻ với nhà thiết kế trang web của bạn.

 

Ghi nhớ rằng ở đây không có chuyện ăn cắp bí mật làm ăn. Bạn chỉ đang vay mượn các ý tưởng mà thôi.

Leave A Comment...