Cơ hội và nhượng quyền

quan_tri_co_hoi_va_nhuong_quyen

Có 2 cách hiệu quả để trở thành người chủ kinh doanh mà không đòi hỏi nỗ lực cho sự cải tiến cũng như là bẳt đầu sự nghiệp từ vạch xuất phát: mua một cơ hội kinh doanh và nhận quyền kinh doanh. Mỗi cách có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, vì thế, việc hiểu rõ cách thức hoạt động của 2 loại hình trên và bạn thích hợp với cách nào là rất quan trọng trước khi bạn tìm kiếm một phương thức kinh doanh cho riêng mình.

Cơ hội kinh doanh

Khi cơ hội kinh doanh đến, bạn mua và sở hữu một công việc kinh doanh, quản lý nó dưới tên mà bạn chọn. Người bán sẽ thu được lợi nhuận thông qua việc đem lại cho bạn hệ thống kinh doanh, đào tạo, thiết bị, dịch vụ và cả qui trình dịch vụ. Hoặc, người bán được thêm một khoản  thu nhập dựa trên % doanh thu về sản phẩm/dịch vụ của bạn, nhưng trên hết, mối quan hệ giữa người bán và người mua sẽ chấm dứt một khi việc mua bán kết thúc.

 

Sự bảo hộ của chính phủ

Mặc dù cơ hội kinh doanh không phải chịu sự điều tiết của chính phủ, nhưng khuyến khích việc công bố một văn bản chính thức trước khi tiến hành hợp đồng. Thậm chí khi một văn bản được công bố, nó cũng chỉ cung cấp những thông tin chung chung. Sự điều tiết lỏng lẻo có thể thúc đẩy quá trình mua bán diễn ra nhanh hơn, nhưng lại khiến cho phía người mua phải chịu mọi trách nhiệm trong việc nghiên cứu kinh doanh.

 

Một vài điểm mạnh của cơ hội kinh doanh là bạn không phải trả khoản phí thương hiệu sản phẩm và người mua có thể tự do điều hành công việc kinh doanh theo ý mình muốn. Mặt khác, người bán thường ít khi có được lợi ích gì nếu đảm bảo cho người mua kinh doanh thành công, nên hiếm khi họ đưa ra ý kiến giúp đỡ hay tư vấn về marketing…

 

Thu nhập của cơ hội kinh doanh thường thấp hơn chi nhánh kinh doanh nhưng thường thì chúng có mức tổng đầu tư thấp hơn hầu hết kinh doanh chi nhánh. Cơ hội kinh doanh lại không đòi hỏi một bản hợp đồng tăng trưởng hay là vốn làm việc dự trữ, tạo ra một sự lựa chọn cho những người mà không đủ khả năng để mua một chi nhánh. Đối với nhiều người mua, cơ hội kinh doanh có những tính linh động để bắt đầu như khoản thu thêm hay kinh doanh tại nhà, nhưng lại có khả năng hỗ trợ cho kiểu sống của họ và đạt được những cái đích tài chính trong tương lai.

 

Nhượng quyền kinh doanh

Một cơ hội nhượng quyền kinh doanh diễn ra khi mối quan hệ giữa người bán và người mua được tiếp tục trong một khoảng thời gian người bán còn trách nhiệm liên quan trong công việc kinh doanh. Kinh doanh nhượng quyền khác kinh doanh độc lập ở 2 điểm quan trọng sau.

 

Khác biệt đầu tiên chính là người nhượng quyền kinh doanh sẽ thu phí nhượng quyền từ người mua ngay từ ban đầu và sau đó, họ sẽ tiếp tục thu phí thương hiệu. Với số chi phí phải trả này, người mua sẽ được sử dụng thương hiệu, kinh doanh theo một mô hình đã được xây dựng sẵn, được đào tạo đầy đủ và tư vấn lâu dài.

 

Điểm khác biệt thứ hai là trong kinh doanh nhượng quyền, người cấp quyền kinh doanh sẽ yêu cầu người nhận quyền phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh của hãng. Lý do là thương hiệu của nơi cấp quyền kinh doanh sẽ được sử dụng. Tên thương hiệu phải được đảm bảo vì lợi nhuận chung cho tất cả các cửa hàng nhận quyền trong hệ thống và các dịch vụ hay sản phẩm phải nhất quán ở tất cả các cửa hàng.


Sự bảo hộ của chính phủ

Để được nhận quyền kinh doanh, một cơ sở phải đáp ứng được 3 điều kiện sau:

 

1.Nơi cấp quyền kinh doanh cho phép sử dụng thương hiệu của mình.

 

2.Nơi cấp quyền kinh doanh sẽ thu phí, đối với người mua trong vòng 6 tháng đầu đi vào hoạt động.

 

3.Nơi cấp quyền kinh doanh sẽ có quyền quản lý nhất định đối với công việc kinh doanh của người mua theo đúng quy tắc đã định.

 

Quy định quan trọng nhất FTC đưa ra chính là bên nhượng quyền kinh doanh phải cung cấp cho người nhận quyền thông tin xác đáng trước khi ký kết hợp đồng. Văn bản này được gọi là Tài liệu về Quy trình Kinh doanh Nhượng quyền (UFOC) để giúp người mua trong quá trình nghiên cứu kinh doanh thật chi tiết và việc thẩm định các dữ liệu được cung cấp trước khi họ nhận quyền kinh doanh. Đa phần từng bang sẽ đưa ra thêm những yêu cầu người nhượng quyền phải đáp ứng được trước khi kêu gọi người khác nhận quyền kinh doanh.

 

UFOC có một ý nghĩa lớn đối với người chủ chi nhánh tương lai và là cách tốt nhất để phân biệt đâu là một nơi cung cấp quyền kinh doanh tốt. Các nơi cấp quyền kinh doanh phải đưa ra tất cả các cuộc kiện tụng của họ, đưa ra danh sách các chi nhánh trong hệ thống của mình, các doanh thu… Mặc dù không yêu cầu nhưng UFOC cũng có thể liệt kê những tiềm năng làm ăn cho các chi nhánh.

 

Cái nào là tốt nhất?

Câu trả lời rõ ràng là phụ thuộc vào người mua. Một doanh nhân có thể cho rằng một vụ mua bán quyền kinh doanh là hạn chế trong khi một cơ hội kinh doanh có nhiều triển vọng hơn nhiều khi được toàn quyền quyết định. Một khách hàng khác lại có thể cho rằng vị thế của thương hiệu, sự giúp đỡ từ phía người bán, hoặc những chương trình tiếp thị có tính qui mô liên quan đến quyền kinh doanh chính tạo ra sự vững chắc cần có giúp cảm thấy tự tin khi mới kinh doanh.

 

Nếu bạn chưa từng sở hữu một doanh nghiệp thì bạn có thể thấy rằng việc cấp quyền kinh doanh sẽ có những mặt tích cực đáng kể đối với bạn hơn cơ hội kinh doanh. Một nơi cấp quyền kinh doanh tốt  luôn cải tiến sản phẩm hay dịch vụ và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Khi thị trường hay công nghệ thay đổi, nơi cấp quyền kinh doanh sẽ luôn bên cạnh bạn, cung cấp cho bạn những sản phẩm mới, cấp nhật thiết bị mới và đào tạo những thứ cần thiết. Khi là chủ một cơ sở được nhượng quyền, bạn sẽ học được nhiều điều hay từ các nhóm ngang hàng với bạn – những ông chủ khác trong vùng, hay thậm chí là trong nước của bạn. Bạn cũng có quyền lợi như sức mạnh của một nhóm và các quảng cáo quốc gia.

 

Một nơi cấp quyền kinh doanh mong được thấy từng người nhận quyền thành công vì rất nhiều lý do bao gồm cả khoản phí nhượng quyền thương hiệu mà họ nhận được. Khoản doanh thu sẽ giúp cho nơi cấp quyền kinh doanh xây dựng được hệ thống cán bộ vững chắc và mang đến chất lượng đào tạo tốt hơn. Cuối cùng, cấp quyền kinh doanh có lợi đặc biệt hơn cơ hội kinh doanh là nhờ vào sức mạnh của thương hiệu sản phẩm. Một thương hiệu phù hợp, được công nhận, và có quy mô lớn rất quan trọng đối với khách hàng và mang lại những lợi ích tăng giá trị đầu tư của chủ chi nhánh trong kinh doanh.

Leave A Comment...