Nhận tiền thanh toán đúng hạn

Bạn nên sử dụng các lời khuyên sau đây về cách lập hóa đơn và hình thức thu tiền để có thể nhận được những gì bạn xứng đáng nhận.

Hãy thừa nhận rằng: Các doanh nhân không thể gào lên khi một khách hàng trả chậm.  Họ có thể làm gì?
Ai có thể khiển trách bạn? Khi bạn sở hữu một công việc kinh doanh tại gia thì việc nhận được thanh toán là một trong những phiến toái lớn. Nếu bạn làm việc cho một công ty thì cho dù bạn hoàn thành hay chưa hoàn thành dự án, bạn vẫn nhận được lương vào một ngày nhất định. Điều này xảy ra chính xác như một chiếc đồng hồ vậy.

Tuy nhiên, khi bạn quản lý công ty của chính bạn, hoàn thành một dự án và nhận được thanh toán cho dự án đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. 30 ngày, 60 ngày, thậm chí là 90 ngày sau khi bạn lập hóa đơn, bạn vẫn chưa nhận được một đồng nào. Mỗi tuần trôi qua, bạn lại càng nóng ruột hơn.

Bennie Thayer, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội quốc gia về công việc tự làm chủ, nói: “Ngày nay, vấn đề chậm thanh toán phổ biến hơn so với cách đây 10, 15 năm trước”. Chúng ta trở thành một quốc gia của những người thanh toán chậm. Gánh nặng nợ nần khiến cho nhiều người phải trả chậm một vài tháng.

Vậy bạn cần làm gì để gia tăng tốc độ thanh toán? Sau đây là một số chiến lược mà một số doanh nhân đã sử dụng thành công trong các năm qua nhằm nhận được thanh toán đúng hạn:

•    Ký một hợp đồng. Điều này rất rõ ràng và là quan trọng nếu như bạn muốn điều khoản về thanh toán được nhấn mạnh và đưa lên vị trí đầu trong hợp đồng. Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ dựa trên các thỏa thuận miệng khi nhận công việc, và điều này đặc biệt đúng đối với các chủ doanh nghiệp kinh doanh tại gia mới thành lập. Họ rất vui mừng nhận công việc và họ không muốn quá đòi hỏi khách hàng mới của họ. Đó là một lỗi lớn. Hãy kí một hợp đồng, và đảm bảo rằng nó bao gồm điều khoản về thời gian thanh toán. Nếu như ngày thanh toán đã qua, bạn hãy gọi khách hàng của bạn và lịch sự thông báo với họ rằng khoản thanh toán đã quá hạn. Nếu có thể, hãy yêu cầu séc thanh toán chuyển qua đêm

•    Hãy rút ngắn thời hạn thanh toán. Hầu hết các hóa đơn thanh toán đều yêu cầu trả trong vòng từ 30 đến 60 ngày. Tại sao bạn không thêm một dòng vào hóa đơn của bạn như sau: “Thanh toán trong thòi hạn 14 đến 21 ngày”. Ngoài ra cũng cần ghi cụ thể ngày tới hạn trong hóa đơn. Theo cách này, bạn có lý do để liên lạc với khách hàng của bạn sớm hơn để kiểm tra thanh toán. Và khi họ được thông báo về việc quá hạn thanh toán, nhiều khả năng khoản thanh toán này sẽ được thực hiện.

•    Hãy xem xét lại hóa đơn của bạn. Hóa đơn của bạn có quá chung chung và giống những hóa đơn khác? Mọi hóa đơn đều có tên, địa chỉ liên lạc của khách hàng, số đặt hàng và ngày đến hạn thanh toán. Tuy nhiên, không nên dừng lại ở các thông này này.  Hãy thêm điều khoản phạt 5 %  hoặc 10 % cho việc trả chậm. Hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn có danh sách những giao dịch viên mà họ thích làm việc hay không. Hãy gợi lại những người đó và các dự án mà bạn đã hoàn thành đúng hạn cho khách hàng để nhắc nhở họ thanh toán.

•    Hãy yêu cầu nhận tiền trước. Là một tác giả viết sách kinh doanh, tôi có may mắn được nhận trước một nửa tiền thanh toán cho mỗi dự án. Yêu cầu nhận tiền trước dường như là một việc mang tính lợi ích cá nhân đối với một số khách hàng, tuy nhiên, bạn đang hành động trong một thế giới khác với khách hàng của bạn.  Yêu cầu nhận tiền trước với thiện chí và sự tin tưởng là một chiến lược rất tốt. Bạn sẽ nhận được tiền nếu như bạn hỏi. Luôn có cơ hội cho việc này.

•    Hãy gia nhập một hiệp hội. Nên nhớ rằng, số đông luôn là sức mạnh. Vì thế, thậm chí một nhà nhiếp ảnh hoạt động đơn lẻ, hoặc những người bán thức ăn cũng không nhất thiết phải chiến đấu một mình trong cuộc chiến thanh toán. Có hàng trăm hiệp hội tồn tại để giúp đỡ bạn kiểm soát các khách hàng trây ì và giúp bạn thu được tiền. Khách hàng có thể cười khẩy vảo yêu cầu của một doanh nhân đơn độc, nhưng họ không muốn đối diện với một hiệp hội. Hãy tìm hiểu phòng thương mại địa phương hoặc vào trang web SBA’s Web site để có thêm chi tiết.

•    Hãy thuê người thu tiền thanh toán hóa đơn. Đây có lẽ là phương sách cuối cùng. Khi bạn phải thuê người thu tiền thì tức là các cơ hội yêu cầu khách hàng của bạn thanh toán thông qua các hình thức liên lạc khác đã không thành công. Khi khoản thanh toán đã quá hạn 90 ngày hoặc hơn thế, thì bạn muốn gì? Các công ty thu nợ thường lấy 10 hoặc thậm chi 50 % phí trong giá trị thu nợ. Tuy nhiên, điều này còn tốt hơn là bạn chẳng thu được đồng nào. Chú ý: Cục quản lý Doanh nghiệp có theo dõi và lưu giữ thông tin về các khoản thanh toán chậm qua các công ty thu nợ. Với các thông tin này, bạn có thể giúp người khác tránh xa các các khàng dây dưa.

•    Hãy kiện khách hàng ra tòa. Vâng, hạ sách cuối cùng. Với 25 Đôla, bạn có thể kiện khách hàng của bạn ra tòa trong một vụ kiện nhỏ với giá trị thanh toán thường dưới 15,000 Đôla. (Hãy kiểm tra trang web sau site để biết giới hạn mà bạn có thể kiện tại bang của bạn). Bạn cũng không cần phải thuê luật sư vì phiên tòa kiểu này không quá phức tạp và bạn có công lý trong tay. Hãy tìm hiểu Những Trang Vàng để có sự giúp đỡ.

Hãy nhớ rằng, nhận tiền thanh toán là vấn đề của bạn. Đó là tiền của bạn và bạn có quyền nhận nó. Đừng ngại để chiến đầu vì những gì là của bạn.
Brian O’ Connell
Brian O’Connell là một tác giả viết sách kinh doanh tự do tại Framingham, Massachusetts. Cuốn sách gần đây nhất,  B2B.com (Bob Adams Media), sẽ được phát hành vào tháng 9. Các cuốn sách trước đây Generation E: How Young Entrepreneurs are Changing the Corporate Landscape (Thế hệ E: Các doanh nhân trẻ đã làm thay đổi khung cảnh doanh nghiệp ra sao) (Entrepreneur Press), and The 401(k) Millionaire (Triệu phú 401k) (Random House/Villard), có trong các hiệu sách.

Leave A Comment...