Sự hám lợi hay sự sợ hãi: Cái gì thực sự là động cơ thúc đẩy các nhà đầu tư

• Hiểu được tại sao các nhà đầu tư đầu tư tiền vào các doanh nghiệp có thể giúp bạn nhận ra người nào để tiếp cận và làm thế nào để làm việc đó.

Qua khoá học xây dựng doanh nghiệp của tôi, tôi đã tăng vốn từ nhiều kiểu nhà đầu tư khác nhau: các công ty đầu tư vốn mạo hiểm, các công ty đầu tư nhỏ, các nhà đầu tư tốt bụng giàu có, các nhóm tốt bụng, những người cho vay cá nhân, và họ hàng và bạn bè.

Tôi đã nhìn thấy ngay sự hám lợi và sự sợ hãi đôi khi thúc đẩy các nhà đầu tư đối xử theo các cách phi lý như thế nào. Hiểu rõ hơn về những động cơ thúc đẩy này có thể không những giúp bạn tăng vốn mà còn giúp bạn quản lý tốt hơn những nhà đầu tư của bạn và hiểu được mặt con người của việc tài trợ một doanh nghiệp khởi đầu.

Cho mục này, tôi sẽ tập trung vào hai nguồn tài trợ đáng kế: các công ty đầu tư vốn mạo hiểm và các nhà đầu tư tốt bụng. Khi tôi còn trẻ, tôi được nói rằng các công ty đầu tư vốn mạo hiểm đầu tư vì lo sợ (mất vụ giao dịch cho một công ty khác) và những người tốt bụng đầu tư vì hám lợi (kiếm được nhiều tiền hơn bạn bè của họ). Tôi đã hiểu rằng đó là một trường hợp quá đơn giản hiển nhiên.

Một công ty đầu tư vốn mạo hiểm bao gồm các cá nhân những người đưa ra các quyết định đầu tư vì những lợi ích của bạn thân họ và những lợi ích đang bị đe doạ của công ty họ. Danh tiếng có ý nghĩa rất nhiều – danh tiếng của công ty giữa những công ty tương tự nó, danh tiếng của một đối tác hay phó chủ tịch người đang đề nghị đầu tư đối với các đồng nghiệp, và danh tiếng của công ty giữa các đối tác hạn chế như các khoản tiền quyên góp của trường đại học và các quỹ tư nhân mà chuyển thành vốn của công ty đầu tư vốn mạo hiểm. Theo lý thuyết này, đó là danh tiếng làm cho các công ty đầu tư vốn mạo hiểm lo sợ mất một vụ giao dịch – đó là một cơ hội để đầu tư vào công ty của bạn – vào tay một công ty khác mà cũng đang cạnh tranh để được công nhận trong lĩnh vực này. Trong khi có nhiều sự thật cho vấn đề này, tôi đã thấy rằng các công ty đầu tư vốn mạo hiểm được điều khiển bởi những lượng bằng nhau của bản năng can đảm, những quy tắc cơ bản của việc kinh doanh lạnh lùng khó khăn và sự sợ hãi.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với bạn? Bản năng can đảm là cách đối xử phi lý và không thể dự đoán được – khi bạn nằm ở phía “sai” của nó. Các đối tác đầu tư mạo hiểm thường sẽ bỏ qua một vụ giao dịch bởi vì nó “không cảm thấy đúng”, mặc dù họ nghĩ cơ hội kinh doanh là hợp lý và họ có thể mất vụ giao dịch đó cho một công ty khác. Tôi đã thấy các công ty đầu tư vốn mạo hiểm thay đổi ý kiến của họ vào phút cuối – thậm chí sau khi bắt tay và chúc mừng một loạt các điều khoản đã thoả thuận được. Các nhà doanh nghiệp được thanh minh bằng cách cảm thấy bị phản bội và bị thất vọng bởi kiểu cư xử này. Nhưng quan trọng để nhớ rằng bạn không có sự kiểm soát đối với các cá nhân người nắm giữ hầu bao và đưa ra những quyết định dựa trên bản năng can đảm.

Những thứ mà bạn có nhiều sự kiểm soát hơn đó là những cơ sở kinh doanh tốt mà cần thiết để lôi kéo các công ty đầu tư đầu tư vốn mạo hiểm sở hữu một phần công ty của bạn. Đối với các công ty đầu tư vốn mạo hiểm lớn, cơ hội thị trường với nhu cầu cho dòng sản phẩm của công ty bạn là đủ lớn để hỗ trợ sự tư bản hoá thị trường 1 tỷ đô la trong tương lai. Một vài triệu đô la đã từng được coi là đủ lớn; thì bây giờ một tỷ đô la là mục tiêu. Cùng với một thị trường lớn, các công ty đầu tư vốn mạo hiểm thường thích nhìn thấy một vài sự kết hợp của những nguyên tắc cơ bản mạnh khác, như lợi thế cạnh tranh bền vững từ công nghệ đặc biệt và các mối quan hệ, sự kiểm chứng của khái niệm, sự quản lý có kinh nghiệm và một lĩnh vực ngành nghề đang phát triển.

Tìm ra những công ty đầu tư mạo hiểm với những lợi ích và cách cư xử nhất quán mà có thể hướng dẫn các nhà doanh nghiệp phát triển doanh nghiệp và tăng giá trị cổ đông.

Mặt khác, những nhà đầu tư có lòng tốt giỏi nhất là những người không tham gia vào việc của bạn và cung cấp lời khuyên và những sự liên lạc khi được hỏi đối với phần lớn công việc. Những người có lòng tốt, như một biệt danh được gợi ý, đưa ra các quyết định đầu tư với một lợi ích nhằm giúp bạn thành công, không chỉ đạt được các mục tiêu tài chính. Trong khi sự hám lợi của việc kiếm được một khoản lãi đầu tư được dự đoán rất cao thường được coi như là động cơ chính thì tôi đã thấy rằng động lực để tham gia vào một công ty có nhiều thứ để làm như một sự pha trộn của các quyền khoe khoang và sự vui lây hơn chỉ đơn giản là các khoản lãi đầu tư được dự đoán.

Đối với các nhà đầu tư giàu có, có một lợi ích bằng việc có thể nói với bạn bè và họ hàng của họ về cách họ đầu tư nhiều tiền vào các công ty khởi nghiệp với một mô hình kinh doanh hấp dẫn. Không có gì phải xấu hổ về các quyền khoe khoang; nó là một phần có thể hiểu được và có thực của động lực của các nhà đầu tư – những thứ mà bạn nên nhớ khi diễn đạt chúng.

Các nhà đầu tư có lòng tốt cũng thích sống thay cho các nhà doanh nghiệp, nhiều người bản thân nguyên là những chủ sở hữu doanh nghiệp. Báo Theo dõi doanh nghiệp toàn cầu đã nghiên cứu lai lịch của những nhà đầu tư có lòng tốt và phát hiện ra rằng những cá nhân này chủ yếu là đàn ông, nguyên là những nhà quản lý doanh nghiệp với kinh nghiệm của nhà doanh nghiệp trước đây và một giá trị ròng cao. Mức độ để nhà đầu tư hiểu được sản phẩm của bạn và đã có sự tham gia trước đây vào lĩnh vực của bạn là trong số những yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định xem liệu họ sẽ đầu tư vào công ty của bạn hay bỏ qua vụ giao dịch đó. Sự hám lợi chỉ là một phần động lực của họ.

Đối với nhiều nhà đầu tư, các quyết định của họ là dựa trên những cái nhiều hơn chỉ đơn thuần là việc kiếm tiền. Bạn càng hiểu rõ hơn về một số loại động lực điển hình của họ thì bạn sẽ có thể giúp đỡ doanh nghiệp của bạn – và làm việc với họ một khi họ đã cam kết.

Leave A Comment...