Những kiểu lừa đảo phổ biến đối với các doanh nghiệp nhỏ

Hãy bảo vệ doanh nghiệp của bạn bằng cách làm quen với những phương cách lừa đảo ngày càng tinh vi hơn mà hiện nay các doanh nghiệp đang là nạn nhân

Chúng liên lạc với bạn qua điện thoại, fax và email. Chúng chuẩn bị sẵn hoá đơn cho bạn thanh toán, có sẵn dịch vụ để bạn đặt và các hộp thư để thu tiền của bạn. Bọn lừa đảo hiện đại nghĩ ra đủ mọi thứ: Thứ duy nhất ngăn họ lấy tiền của bạn là sự cảnh giác cao độ thường xuyên của bạn.

Những hình thức lừa đảo nào là phổ biến nhất hiện nay? Từ các khoản thanh toán lố cao hơn giá hàng bán mà cần hoàn tiền lại đến những yêu cầu bán doanh nghiệp của bạn, các phương pháp tiếp cận “tinh vi” sau đây đã qua mặt ngay cả các doanh nghiệp vô cùng thận trọng.

 

Trò lừa đảo yêu cầu trả tiền gửi hàng trước “nặng nề”:
“Ngay khi người trực tổng đài TTY bảo tôi rằng có cuộc gọi từ Nigeria, trong khi người phụ nữ gọi cho tôi bảo tôi giữ máy, tôi biết có cái gì đó xảy ra,” ông Bruce Webber của Công ty dát nền nhà Webber ở Mapple, Heights, Ohio nhớ lại. Ông Weber đã nhận được nhiều cuộc gọi từ những người trực tổng đài TTY, là những người làm để giúp đỡ những người có vấn đề về thính giác. Lần này, là một cuộc gọi của một phụ nữ muốn đặt mua đá lát cho một nhà thờ ở Alaska. Nhưng khi cô ta bảo ông đợi máy một chút để cố gửi email cho ông, thì Webber than phiền với người trực tổng đài vì phải đợi lâu.

“Tôi không chắc là cô ta có cố tình làm điều đó hay không  hay chỉ buột miệng nói ra … vì thường thì họ không nói cho bạn biết họ gọi từ đâu đến, nhưng cô ta lại nói cho tôi biết”, Webber nói, ông đã đọc tạp chí chuyên ngành dát nền nhà và biết là những kiểu lừa đảo như thế đang xảy ra. Mục đích dùng người trực tổng đài TTY là để cho người ta không thể lần ra  đựơc cuộc gọi đến từ đâu và có lẽ cũng để khơi gợi sự thương cảm của nạn nhân, người mà tin rằng họ đang gíup đỡ người có vấn đề về thính giác. Và khi Webber bảo người trực tổng đài rằng ông không nghĩ rằng cuộc gọi từ nước ngoài, thì người gọi nghe lỏm đựơc và nhanh chóng gác máy. Cô ta không bao giờ gọi lại.

“Đó là kiểu lừa đảo yêu cầu trả tiền gửi hàng trước”, Eric Appleby, giám đốc tiếp thị và bán hàng điện tử của CÔng ty Ohio Valley Flooring ở Cincinnati, giải thích, ông nghe đựơc những vụ lừa đảo này qua nhiều đồng nghiệp. “Họ đưa cho người bán lẻ hai thẻ tín dụng, cả hai đều còn giá trị và được chấp nhận thanh toán. Dĩ nhiên, sau đó bạn phát hiện ra đó là các số tín dụng bị đánh cắp. Kế đó, họ đặt mua những món hàng to nặng để đặt vấn đề phí gửi hàng và yêu cầu bạn trả phí gửi hàng trước vào một thùng thư ở một nơi rất xa,”, Appleby giải thích, và nói thêm rằng chúng thường chọn đặt mua những món hàng đặc biệt mà thường làm cho công ty bán hàng rất khó bán , vì vậy nhiều khả năng công ty sẽ thanh toán trước hoá đơn phí gửi hàng  đối với những đơn hàng đặc biệt lớn.

Kiểu lừa đảo lấy tiền gửi hàng trứơc thông qua TTY được các công ty kinh doanh gỗ, những người buôn bán đồ đạc trong nhà và các doanh nghiệp khác mà bán những mặt hàng to nặng dẫn đến phí gửi hàng cao báo cáo lên các văn phòng quản lý doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau.

Lời khuyên: Đừng gửi bất kỳ sản phẩm nào cho người mua  hàng nào yêu cầu trả tiền gửi hàng trước trừ khi bạn đã làm ăn với công ty của họ trước đó hoặc bạn có thể xác minh tính hợp pháp của phương pháp thanh toán của công ty đó.

Kiểu thanh toán cao hơn giá trị hàng đặt mua:
Đối với David Resenbaum của Công ty Real Time Computer Services ở Armonk, New York, phương pháp tiếp cận trực tiếp với khách hàng là chìa khóa của sự thành công trong nghề tư vấn về máy tính. “Chúng tôi xây dựng mối quan hệ và có một mức độ tin tưởng đối với hầu hết khách hàng của mình “, Rosenbaum nói, ông thậm chí chấp nhận cả một số ít khách hàng quen mà trước đây có vấn đề về lưu lượng tiền mặt.

Chính vì cái tính tin người này mà cách đây nhiều năm đã làm cho Rosenbaum mất cảnh giác với một công ty đóng tại Alabama, công ty này đã đặt mua phần mềm máy tính của công ty Resenbaum và gửi séc thanh tóan tiền. Bởi vì công ty này trả lố hơn tổng giá trị phần mềm máy tính được đặt mua hàng trăm đôla, nên Rosenbaum đã gửi lại một tấm séc với yêu cầu trả lại phần chênh lệch. Sau đó không lâu ông mới phát hiện ra rằng tấm séc mà công ty nọ dùng để trả tiền là từ một tài khoản mà đã bị đóng nhiều năm trước đó.

“Tôi đã không ngần ngại gửi số phần mềm máy tính, nhưng ngòai số phần mềm đó, chúng còn lừa lấy cả tiền của chúng tôi nữa”, Rosenbeum nói, sau  đó ông đã đưa ra một chính sách mới là gửi trả lại ngay lập tức tấm séc nào trả lố trị giá hàng hóa đặt mua và chưa được chuyển thành tiền mặt, và yêu cầu séc thanh tóan với số tiền đúng với gía trị hàng hóa đặt mua.

Mánh khóe lừa đảo bằng việc thanh tóan cao hơn giá trị hàng đặt mua không những có thể làm cho bọn lừa đảo lấy được số hàng chúng đặt mà còn cả khỏan trả phần chênh lệch, nếu như người bán hành động quá nhanh trứơc khi kiểm tra chắc chắn là tấm séc có giá trị thanh tóan. Những kẻ lừa đảo theo cách này sẽ thường nhấn mạnh yêu cầu cần hàng gấp, hối thúc thật nhanh làm cho bạn bị ảnh hưởng, không suy xét được thiệt hơn và đúng đắn.

Lời khuyên: An tòan thì tốt hơn phải hối tiếc. Không bao giờ gửi hàng hay trả lại tiền cho một người mua nào mà bạn mới biết lần đầu cho đến khi nào séc thanh tóan của họ đưôc ngân hàng chấp nhận thanh toán.

Lừa đảo bằng cách định giá doanh nghiệp:
“Có công ty nào đó gửi fax đến hỏi xem bạn có muốn bán doanh nghiệp của bạn không,” Sue McConnell, giám đốc bộ phận PR của Văn phòng quản lý doanh nghiệp tốt hơn Cleveland, nói. “Nếu bạn muốn bán doanh nghiệp của bạn, họ quả quyết chắc chắn là họ sẽ tìm người mua mà quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Bạn gửi fax lại, và họ gửi người đến nói chuyện với bạn. Sau đó, bạn sẽ trả trước hàng ngàn đôla để nhờ họ định giá xem doanh nghiệp của bạn đáng giá bao nhiêu. Sau khi bạn trả tiền, họ biến mất.” McConnell giải thích, văn phòng của McConnell đã đưa ra cảnh cáo đến các phương tiện truyền thông địa phương và trên website của họ sau khi kiểu lừa đảo này được các chủ doanh nghiệp ở các vùng khác mà đã bị lừa thông báo.

Theo lời cảnh cáo đưa ra từ Văn phòng quản lý doanh nghiệp tốt hơn Cleveland thì:”Tổ chức Secret Service đang điều tra những khiếu nại của các chủ doanh nghiệp hi vọng là bán được doanh nghiệp của mình rằng là họ đã bị lừa trả trước phí định giá doanh nghiệp  cho công ty Global [Business Acquisition. Một khi phí đã được trả, công ty Global không màng đến việc hỗ trợ người bán tìm người mua nữa. Mặc dù công ty Global hứa sẽ hòan trả lại tiền khi có yêu cầu, nhưng các nạn nhân muốn lấy lại tiền thì hoặc là bị từ chối hoặc là phát hiện ra rằng số điện thọai đã bị cắt.”

Lời khuyên: Hãy suy nghĩ thật kỹ lưởng trước khi theo đuổi những yêu cầu bán doanh nghiệp của bạn. Luôn luôn kiểm tra lý lịch của một công ty trước khi trả tiền trứơc cho bất kỳ dịch vụ nào.

Kiểu lừa đảo bằng cách yêu cầu làm danh bạ và quấy rối:
“Cùng một lúc, họ gọi cho tôi liên tục 6 lần và la hét tôi”, Lorraine Price, giám đốc bộ phận tiếp tân của Công ty McCune Audio Video Lighting ở Anaheim, California nhớ lại. Những cuộc gọi dai dẳng này tiếp sau một cuộc trò chuyện trên điện thọai của chủ của bà với một đại diện bán hàng của CÔng ty Central Com Marketing Inc., người đã bảo ông chủ của cô là danh sách danh bạ có tên công ty sắp sửa hết hạn và ông cần làm cái mới. Vì chưa nắm được nhiều thông tin, nên ông chủ của cô ban đầu đã đồng ý với lời yêu cầu đó. Tuy nhiên, khi hóa đơn yêu cầu thanh tóan với số tiền 489.99 đôla gửi đến, thì đó là cuốn danh bạ mà cả ông chủ của Price và Price chưa bao giờ nghe tới.

“Họ đã nói dối rằng chúng tôi đã làm mới cái gì đó, nhưng chúng tôi bảo chúng tôi chưa bao giờ nghe nói đến, hoặc thấy, danh bạ của họ”, Price giải thích, bà chưa bao giờ được gửi bản copy cái gọi là danh bạ hiện có ngay cảkhi bà yêu cầu họ gửi.

“Tôi gửi trả lại hóa đơn và giải thích rằng chúng tôi không quan tâm đến dịch vụ của họ”, Price nói thêm, mà sau đó bà đã nhận được vô số các cuộc gọi trong một vài tháng sau đó từ công ty Central Com. Price cho biết là bà đã liên lạc với FTC và Văn phòng quản lý doanh nghịêp tốt hơn ở địa phương của công ty bà, Văn phòng quản lý đã liên lạc qua mail với công ty Central Com và yêu cầu họ tìm cách giải quyết vấn đề này. Sau đó Văn phòng quản lýtiếp tục theo dõi chuyện này và đảm bảo với Price là bà sẽ không bao giờ nghe về công ty đó nữa. Sau đó, sau khi tự thực hiện hàng lọat những cuộc tìm kiếm thông tin trên internet, Price nói” Tôi đã tìm thấy nhiều thông báo về sự lừa đảo của công ty Central Com.”

Khái niệm hóa đơn giả đã rộ lên trong những năm gần đây. Sự tràn ngập các danh bạ hiện đại – được in ra, trên internet và chép trong CD – là nhân tố góp phần làm cho những kẻ lừa đảo đăng ký thành lập doanh nghiệp nhưng không bao giờ có tên trong danh bạ. Để né luật, có tin một số doanh nghiệp sẽ in – nhưng không bao giờ phát – lựơng ít ỏi các bản sao của một danh bạ để có cái đưa ra cho thấy họ cũng có cố gắng làm.

Lời khuyên: Điều cốt yếu là, nếu bạn không thấy một danh bạ trước đó và không thể xác minh là danh bạ đó có thật sự được chuyển đến cho bạn không, thì cách khôn ngoan là bạn tránh xa bất cứ lời chào mời nào kiểu như vậy.

Trò lừa đảo bán không gian ảo:
Hầu hết các ngành nghề đều có các kiểu lừa đảo vốn có của chúng. Trong nhiều năm, ngành công nghiệp xe hơi đã qua sử dụng bị lừa đảo nhiều nhất. Tuy nhiên, ngày nay nhiều ngành khác cũng bị lừa đảo trong chính ngành đó.

Ví dụ, trong ngành bán hàng bằng máy bán hàng tự động, việc lừa đảo phổ biến đến nỗi nó mang cái tên: trò lừa đảo bán không gian ảo. “Trong ngành này, nếu bạn có được một vài địa điểm kinh doanh tốt, bạn có thể kiếm sống được. Đó chính là cơ sở của các kế họach lừa đảo bán không gian ảo dựa vào”, một chuyên gia trong ngành đồng thời là tổng biên tập tờ báo Thơi báo chuyên ngành bán hàng bằng máy bán hàng tự động, ông Tim Stanford nói. “Những công ty cố gắng thuyết phục bạn trả 30,000 đôla để mua máy bán hàng tự động và họ sẽ tìm cho bạn những địa điểm kinh doanh tốt và sắp đặt mọi thứ cho bạn. Sau đó họ biến mất.”

Vào năm 1987, Beverly Bowers phát hiện mình là nạn nhân của một kế họach lừa đảo bán không gian ảo. “Tôi mua trọn gói một máy bán hàng tự động của một công ty mà sau đó tôi phát hiện ra là công ty lừa đảo bán không gian ảo.” Bowers nói, hiện tại bà là chủ công ty Blue Moose Locators ở Cincinnati. “Tôi đã mua cái máy bán hàng tự động với giá gấp 3 lần so với giá thực của nó và về cơ bản là tôi đã mất sạch tiền vào vụ này”.

“Nhưng tôi đã gặp may và tìm được một vài địa điểm kinh doanh tốt cho mình và sau cùng hồi phục lại và công việc kinh doanh trôi chảy.”, Bowers nói thêm, bà đã thành lập nên một doanh nghiệp bán hàng bằng máy bán hàng tự động và điều hành nó trong 20 nămtrước khi bán nó đi và bắt đầu nghề cung cấp địa điểm kinh doanh để giúp các doanh nghiệp khác tìm được những địa điểm kinh doanh tốt nhất để bán hàng bằng máy bán hàng tự động. Đáng tiếc là nhiều người không tháo vát, xoay sở được như Bowers và thay vào đó là cuối cùng lại lún sâu vào nợ nần với hàng ngàn đôla chi cho các máy bán hàng – mà họ đã trả tiền quá cao để mua – và không có địa điểm kinh doanh tốt để đặt các máy bán hàng đó cũng như không có sự hướng dẫn nào từ những người cung cấp máy mà đã hứa hẹn cho họ cả thế giới, nhưng sau đó biến mất.

Lời khuyên: nếu ngành bán hàng bằng máy tự động là ngành mà bạn quan tâm, hãy tự nghiên cứu và liên hệ với những công ty mà bạn đã nghiên cứu cẩn thận. Và hãy cảnh giác với những quảng cáo địa phương rao bán những máy bán hàng tự động mới mà cung cấp các số điện thọai gọi không phải trả tiền và cơ hội kiếm được “lợi nhuận khổng lồ”.

Cho dù bạn đang gặp phải hóa đơn giả hay yêu cầu trả tiền gửi hàng trước, dừng lại một bước trứơc trước bọn lừa đảo mang tính quyết định đối với các chủ doanh nghiệp. Để làm điều này có nghĩa là phải thật thận trọng khi nhận được fax, điện thọai, hay đơn đặt hàng và những chào mời mua hàng qua email cũng như phải chắc là bạn nắm được tiền trong tay trước khi gửi hàng hay cung cấp dịch vụ của bạn. Trên hết, hãy tin vào linh cảm của bạn: nếu cái gì đó nghe có vẻ được được giống như thật, thì thông thường là đúng như thế.
                                                                                                                                              Rich Mintzer
Rich Mintzer là một nhà báo tự do và là tác giả của nhiều sách về kinh doanh. Ông sống cùng với gia đình ở Mt. Kisco thuộc New York, cách New York 30 dặm về phía bắc.

Leave A Comment...