Tìm cho mình một loại hình kinh doanh thích hợp

Hỏi: Hiện tôi đang là phó giám đốc của 3 tổ chức nhưng tôi muốn bỏ ra ngoài và tạo một cái gì đó của riêng mình. Dân số trong khu vực tôi sống chỉ vỏn vẹn khoảng 20.000 đến 30.000 người, vì vậy tôi sẽ cần phải xây dựng một doanh nghiệp có thể cung ứng cho các thị trường khác bên ngoài khu vực này. Làm thế nào tôi có thể xác định được vị trí thích hợp trong thị trường để có thể phục vụ cho toàn khu vực này và các khu lân cận? Tôi được biết có một công ty địa phương đang phân phối lốp xe và mâm xe ATV cho toàn quốc với tốc độ tăng trưởng 116% mỗi năm. Tôi cũng đã ghé qua và ngỏ ý muốn mua lại doanh nghiệp này nhưng người chủ của nó không mấy hứng thú. Tôi muốn gầy dựng một cái gì đó tương tự như thế. Bạn khuyên tôi nên làm gì đây?

 

Đáp: Nhiều doanh nhân tương lai suy nghĩ quá sâu xa về việc tìm kiếm cho mình một ngành kinh doanh thích hợp trên thị trường trong khi câu trả lời đã nằm sẵn ngay trước mắt rồi. Nhưng tóm lại là ai có thể biết rõ hơn cái gì đang còn thiếu trong thị trường đó bằng chính người đang sống và làm việc ở đó?

Vì vậy, hãy lật một cuốn sổ tay rồi tự hỏi bản thân “Ở đây đã có sản phẩm/dịch vụ mà mình muốn chưa?” Hãy làm y như vậy đối với cuộc sống riêng tư lẫn việc kinh doanh của bạn, đưa ra 5 câu trả lời cho mỗi lĩnh vực. Sau đó, hãy đặt các câu hỏi đó với bạn bè, gia đình và các đồng nghiệp. Tổng hợp bảng trả lời các câu hỏi đó xem có lời giải đáp nào rõ ràng không. Hãy tìm những câu trả lời nào phù hợp nhất với các kĩ năng của bạn và chắc chắn rằng bạn thực sự thích kinh doanh loại hình doanh nghiệp này.

Khi bạn đã giới hạn bớt các lựa chọn, quay trở lại tham khảo ý kiến với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Đừng tiết lộ cho họ biết là bạn đang muốn lập một doanh nghiệp sẽ chỉ tốn một số tiền X nào đó để bắt đầu hoạt động và bạn sẽ trả hết khoản tiền đó trong vòng 2 năm chẳng hạn. Thay vì thế, hãy đặt cầu hỏi một cách tình cờ như “Bạn nghĩ sao nếu có một cửa hàng kinh doanh [nêu tên sản phẩm/dịch vụ] ở đây? Bạn sẽ đến cửa hàng đó chứ? Bạn sẽ mua thứ gì? “ Tất nhiên là bạn cần phải nghiên cứu thị trường kĩ hơn nữa trước khi thực sự bắt đầu nhưng như thế thì bạn càng có cơ hội để đi đúng hướng.

Một cách khác cũng khá tốt để tìm ra cái gì còn thiếu trong thị trường khu vực là hãy lắng nghe chính mình (hoặc ý kiến của bạn bè, gia đình, đồng nghiệp) khi đã thất bại. Thất bại có thể chính là động lực to lớn để phấn đấu. Tôi biết một doanh nghiệp đi lên từ sự thất bại cách đây 10 năm và hiện giờ đã phát triển lên đến 10 triệu đô.

Doanh nghiệp mà bạn đề cập đến rõ ràng là đang hoạt động tốt – đó có thể là một tỉ lệ tăng trưởng ngoạn mục. Chỉ vì người chủ doanh nghiệp đó không muốn bán thì không có nghĩa là bạn không còn cơ hội trong ngành kinh doanh này. Sự thành công của doanh nghiệp đó, và cả tốc độ tăng trưởng của nó cho thấy có một thị trường đầy tiếm năng ở đây. Khu vực của bạn có thể tiêu thụ được 2 doanh nghiệp của cùng loại hình kinh doanh này không? Đừng e ngại cạnh tranh – cạnh tranh là lành mạnh. Rất ít doanh nghiệp lại không có cạnh tranh, dù là ở những thành thị nhỏ bé. Có lẽ bạn sẽ muốn tìm thêm một vài chủ cửa hàng ATV khác xem liệu họ có hài lòng với dịch vụ hiện giờ. Liệu họ muốn có thêm một cửa hàng nữa bên cạnh cửa hàng duy nhất từ trước tới nay trong khu vực? – một cửa hàng có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá cả thấp hơn vào những giờ thuận tiện nhất trong ngày? Mấu chốt để có thể cạnh tranh chính là diện tích sân bãi rộng rãi hơn – khiến người tiêu dùng có động lực để thay đổi thói quen bấy lâu nay.

Leave A Comment...